Chuyển đến nội dung chính

16 VẤN ĐỀ VỀ MÀU SẮC VÀ PHƯƠNG PHÁP VẼ MÀU

MÀU SẮC VÀ PHƯƠNG PHÁP VẼ MÀU
link bài viết đầy đủ:https://mythuat.info/mau-sac-va-phuong-phap-ve-mau/

Art Land xin giới thiệu với các bạn cuốn sách Màu sắc và phương pháp vẽ màu của Nguyễn Duy Lẫm và Đặng Thị Bích Ngân.

Khái niệm cơ bản về màu sắc.

Màu hữu sắc và màu vô sắc.

Các màu trong vòng màu cơ bản và các màu phát triển từ nó là màu hữu sắc. Màu đen, màu trắng, màu xám là màu vô sắc.

Màu nóng và màu lạnh.

Theo thói quen, tâm lý người xem gọi các màu đỏ, cam, vàng là màu nóng; lục, lam, chàm, tím là màu lạnh. Từ các màu cơ bản còn sinh ra rất nhiều màu trung gian khác.
Màu nóng - màu lạnh
Màu nóng – màu lạnh

Màu bổ túc.

Thực tế, các màu có tác động thị giác khác nhau nếu đặt chung với nhau. Trong vòng màu cơ bản, các màu bổ túc nằm ở vị trí đối nhau 180 độ. Ở vòng chất màu, các cặp màu bổ túc là đỏ/lục; cam/lam; vàng/tím.

Sắc độ.

Sắc độ là thuật ngữ dùng để chỉ độ đậm nhạt hay độ sáng của từng loại màu. Một màu đều bao hàm nhiều sắc độ khác nhau. Nếu pha thêm trắng hoặc đen sẽ có thay đổi về sắc độ.
Sắc độ màu
Sắc độ màu

Sắc điệu.

Sắc điệu là thuật ngữ nêu lên sự biến thiên về sắc của màu hữu sắc. Sắc điệu và sắc độ có mối quan hệ tương biến. Vi dụ: ta có đỏ tươi, đỏ cam, đỏ tím.
Màu đen và trắng không có sắc điệu mà chỉ có sắc độ.

Những yếu tố đặc trưng của màu sắc.

Sắc loại.

Sắc loại là đặc trưng tiêu biểu nhất của màu hữu sắc. Sắc của ba màu gốc là sắc nguyên, sắc của những màu còn lại là sắc trung tính.

Độ thuần.

Độ thuần là lượng sắc tố sử dụng trong pha màu. Độ thuần cao nhất khi để nguyên không pha Màu bậc 1. Khi pha từ hai màu trở lên, độ thuần của sắc giảm xuống, tạo ra các màu trung tính. Dựa vào độ thuần để xác định sắc điệu của màu.

Độ rực.

Độ rực là cường độ kích thích màu đối với mắt nhìn. Màu trong tự nhiên thường có độ rực như nhau. Tuy nhiên màu nhân tạo thì không như vậy.  Nhiều khi độ thuần giảm đi như độ rực lại tăng lên. Phần lớn điều này đúng ở màu Bậc 2.
Hiện nay có sử dụng một số màu nhũ quang, có độ rực mạnh hơn các loại màu truyền thống.

Độ sáng.

Độ sáng của màu được đánh giá bằng sự chênh lệch với màu trắng.

Đặc tính của màu sắc. Màu sắc và phương pháp vẽ màu.

LIÊN HỆ VỚI ART LAND ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH :
Đặc tính màu
Đặc tính màu

Tính chất đối sánh màu.

Khi đặt hai màu cạnh nhau, hoặc bao quanh nhau. Đặc điểm của màu này sẽ làm tác động đến màu kia.
  • Một màu được bao quanh bới màu tối hơn sẽ có cảm giác sáng hơn và ngược lại.
  • Một màu bị bao quanh với một nền của màu hữu sắc sẽ có xu hướng chuyển biến về sắc điệu, tùy theo ảnh hưởng của nền.
  • Một màu được đặt trên nền cùng sắc loại sẽ bị ảnh hưởng về độ rực tùy theo màu nền có độ rực mạnh hơn hay thấp hơn.

Tính viễn cận và độ nặng nhẹ của màu sắc.

Màu sắc tự thân có thể gây cảm giác xa gần. ta lợi dụng điều này để tăng tính xa gần trong tranh.
Thực tế cho thấy:
  • Các màu nóng như vàng, cam đỏ cho ta cảm giác gần mắt nhìn.
  • Các màu lạnh cho cảm giác lùi xa, chạy về phía sau.
  • Màu sáng đặt trên nền tối, màu rực đặt trên nền trầm sẽ cho hiệu ứng xa gần mong muốn.
Mỗi loại chất liệu màu cho ta được độ nặng nhẹ của màu sắc; đó chính là sự trong trẻo tinh khiết của màu (màu nước); hay có cảm giám nặng và đậm (màu bột, sơn dầu).

Khả năng diễn tả ánh sáng, chiều sâu không gian.

Sử dụng các sắc độ, sắc điệu của màu để miêu tả thế giới tự nhiên. Người vẽ có thể tái tạo hiệu ứng của ánh sáng: sáng, tối, trung gian, phản quang.

Quan hệ giữa màu sắc và hình khối.

Nếu xét một cách độc lập thì màu sắc không có mối quan hệ đồng thuộc với hình khối. Nhưng tính chất hình khối và tính chất màu sắc có một mối quan hệ tương hổ.
  • Chất nóng hoặc lạnh của màu làm gia tăng tính động hoặc tĩnh; làm nổi bật tính phát triển hoặc yên định của hình khối.
  • Màu sắc làm gia tăng hay giảm nhẹ sự chú ý thị giác đối với hình khối. Được sự dụng trong việc thể hiện bố cục tạo hình tranh.

Những liên tưởng tâm lý về màu

Có một số đặc tính của màu sắc gắn liền với những liên tưởng của con người.
  • Liên tưởng về nhiệt độ.
  • Liên tưởng về kích thước.
  • Liên tưởng về cảm xúc.
  • Liên tưởng về âm thanh.
  • Liên tưởng về mùi vị.

Hòa sắc.

Hòa sắc là sự sắp xếp các tương quan của màu trong một không gian nhất định nhằm đạt được quan hệ hài hòa màu sắc. Mỗi con người có một sự thẩm định đối với tương quan màu sắc rất đa dạng. Mỗi nền văn hóa, mỗi dân dân tộc có quan điểm thẩm mỹ khác nhau.

Các dạng hòa sắc.

  • Hòa sắc tương phản. Hệ thống màu tạo sự kích thích mạnh về thị giác.
  • Hòa sắc tương đồng. Cho cảm giác thuần khiết, giản dị.
Hiệu quả của hòa sắc
  • Hiệu quả rực: nhờ sử dụng các màu có độ rực cao, đối chọi về màu sắc; hiệu quả của hòa sức tương phản.
  • Hiệu quả trầm: sử dụng nhiều màu trầm và có hòa sắc tương đồng.
  • Hiệu quả nhã: thường đòi hỏi công phu trong việc phối màu, thường sự dụng các màu có độ trung tính về độ rực, độ sáng.
Hiệu quả hòa sắc
Hiệu quả hòa sắc (nguồn: khoa mỹ thuật trường đại học kiến trúc tp hcm)
Trung tâm luyện thi mỹ thuật kiến trúc tốt nhất tp hcm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HƯỚNG DẪN VẼ TĨNH VẬT, INOX, THỦY TINH, SỨ TRẮNG

31 Th8 link bài viết đầy đủ: https://mythuat.info/huong-dan-ve-tinh-vat-inox-thuy-tinh-su-trang/ Hướng dẫn vẽ tĩnh vật, Inox, Thủy tinh, Sứ trắng Ở video hướng dẫn vẽ tĩnh vật, Inox, thủy tinh, Sứ trắng này, chúng ta cùng học cách tả  chất liệu khác nhau  của vật liệu. Ở mỗi chất liệu có mỗi tính chất về độ phản quang, độ trong suốt và độ nhám bề mặt khác nhau. Nếu chỉ là bài vẽ tĩnh vật thông thường, có thể không phải tả quá chính xác chất liệu; mà phải hiểu đặc tính là chính. Các điểm lưu ý khi vẽ tĩnh vật, Inox, Thủy tinh, Sứ trắng 1. Bước dựng hình Các bước dựng hình cần phân tích về  khối cơ bản  trước khi vào chi tiết. Nhớ so sánh tương quan kích thước giữa ba khối. Bố cục tranh tĩnh vật trên giấy không được lệch. Khi dựng hình, chú ý đến phân tích diện để thuận lợi hơn cho bước đánh bóng tiếp theo. Bên cạnh phương pháp dùng que đo; các bạn hãy thử thêm về  phương pháp ước lượng.  Người ta thường lầm về những ưu điểm của phương pháp này. Thực tế thì ư

VIDEO 4 BƯỚC HƯỚNG DẪN VẼ KHỐI MŨI TƯỢNG

29 Th8 link bài viết đầy đủ: https://mythuat.info/huong-dan-ve-khoi-mui-tuong/ Hướng dẫn vẽ Khối mũi tượng thạch cao Trung tâm  hấp dẫn ngũ quan  nằm ở mũi. Mũi nằm ở chính giữa của mặt, là phần liên kết của các ngũ quan khác, có tác dụng cực kỳ quan trọng. Bài này sẽ hướng dẫn vẽ khối mũi tượng thạch cao; để hình dung được các khối của mũi. Mũi là bộ phận  tương đối khó  xử lý. Mũi chia làm nhiều diện khác nhau. Lưu ý các diện này để thể hiện được đặc tính của khối mũi. Cấu trúc khối mũi tượng LIÊN HỆ VỚI  ART LAND  ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH FANPAGE LUYỆN THI KIẾN TRÚC - MỸ THUẬT ART LAND Những điểm cần quan tâm để vẽ mũi được chính xác cấu trúc Hình dáng mặt thẳng của sống mũi Không phải lúc nào sống mũi cũng thẳng theo hình thang. Cần chú ý độ gồ ghề của sống mũi. Độ cao của mũi Cần lưu ý đến độ cao của gốc mũi, là khoảng cách giữa đường thằng gốc mũi và đường liên kết góc trong hai mắt. Đặc điểm này sẽ rất quan trọng khi vẽ góc nghiêng của tượng. Khố

TOP 5 ĐẠI HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

15 Th2 link bài viết đầy đủ:  https://mythuat.info/top-5-dai-hoc-dao-tao-nganh-thiet-ke-do-hoa/ Top 5 Đại học đào tạo ngành thiết kế đồ họa. Ngành thiết kế đồ họa  và một ngành đang có nhu cầu cao trong tuyển dụng. Khi phương tiện truyền thông đa hạ tầng phát triển, đòi hỏi về nhân lực trong ngành này rất cao; vì thế ngành thiết kế đồ họa là một trong những ngành được các bạn trẻ ưu chuộng hiện nay. Tuyển dụng trong ngành thiết kế đồ họa thường không đòi hỏi về bằng cấp mà chú trọng vào kỹ năng và tay nghề. Tuy nhiên, để có một nền tảng kiến thức tốt và có thể phát triển xa trong nghề; việc lựa chọn một chương trình đào tạo phù hợp là một bước khởi đầu đúng đắn cho các bạn trẻ. Sau đây là  top 5 Đại học đào tạo ngành thiết kế đồ họa  mà các bạn có thể tham khảo. Ngành thiết kế đồ họa đại học Kiến trúc 2020 LIÊN HỆ VỚI  ART LAND  ĐỂ TÌM HIỂU VỀ CÁC LỚP : FANPAGE LUYỆN THI KIẾN TRÚC - MỸ THUẬT ART LAND 1. Đại học Kiến trúc TPHCM – Top 5 Đại học đào tạo ngành thiết