ARTLAND Hệ thống trung tâm Luyện Thi Kiến Trúc, Mỹ Thuật (Khối V,H) tại TP HCM với tỉ lệ đậu cao. Chương Trình được biên soạn và giảng dạy trực tiếp bởi Giảng Viên Đại Học Kiến Trúc, Đại Học Mỹ Thuật.
Art Land xin giới thiệu với các bạn cuốn sách Màu sắc và phương pháp vẽ màu của Nguyễn Duy Lẫm và Đặng Thị Bích Ngân.
Khái niệm cơ bản về màu sắc.
Màu hữu sắc và màu vô sắc.
Các màu trong vòng màu cơ bản và các màu phát triển từ nó là màu hữu sắc. Màu đen, màu trắng, màu xám là màu vô sắc.
Màu nóng và màu lạnh.
Theo thói quen, tâm lý người xem gọi các màu đỏ, cam, vàng là màu nóng; lục, lam, chàm, tím là màu lạnh. Từ các màu cơ bản còn sinh ra rất nhiều màu trung gian khác.
Màu nóng – màu lạnh
Màu bổ túc.
Thực tế, các màu có tác động thị giác khác nhau nếu đặt chung với nhau. Trong vòng màu cơ bản, các màu bổ túc nằm ở vị trí đối nhau 180 độ. Ở vòng chất màu, các cặp màu bổ túc là đỏ/lục; cam/lam; vàng/tím.
Sắc độ.
Sắc độ là thuật ngữ dùng để chỉ độ đậm nhạt hay độ sáng của từng loại màu. Một màu đều bao hàm nhiều sắc độ khác nhau. Nếu pha thêm trắng hoặc đen sẽ có thay đổi về sắc độ.
Sắc độ màu
Sắc điệu.
Sắc điệu là thuật ngữ nêu lên sự biến thiên về sắc của màu hữu sắc. Sắc điệu và sắc độ có mối quan hệ tương biến. Vi dụ: ta có đỏ tươi, đỏ cam, đỏ tím.
Màu đen và trắng không có sắc điệu mà chỉ có sắc độ.
Những yếu tố đặc trưng của màu sắc.
Sắc loại.
Sắc loại là đặc trưng tiêu biểu nhất của màu hữu sắc. Sắc của ba màu gốc là sắc nguyên, sắc của những màu còn lại là sắc trung tính.
Độ thuần.
Độ thuần là lượng sắc tố sử dụng trong pha màu. Độ thuần cao nhất khi để nguyên không pha Màu bậc 1. Khi pha từ hai màu trở lên, độ thuần của sắc giảm xuống, tạo ra các màu trung tính. Dựa vào độ thuần để xác định sắc điệu của màu.
Độ rực.
Độ rực là cường độ kích thích màu đối với mắt nhìn. Màu trong tự nhiên thường có độ rực như nhau. Tuy nhiên màu nhân tạo thì không như vậy. Nhiều khi độ thuần giảm đi như độ rực lại tăng lên. Phần lớn điều này đúng ở màu Bậc 2.
Hiện nay có sử dụng một số màu nhũ quang, có độ rực mạnh hơn các loại màu truyền thống.
Độ sáng.
Độ sáng của màu được đánh giá bằng sự chênh lệch với màu trắng.
Đặc tính của màu sắc. Màu sắc và phương pháp vẽ màu.
Khi đặt hai màu cạnh nhau, hoặc bao quanh nhau. Đặc điểm của màu này sẽ làm tác động đến màu kia.
Một màu được bao quanh bới màu tối hơn sẽ có cảm giác sáng hơn và ngược lại.
Một màu bị bao quanh với một nền của màu hữu sắc sẽ có xu hướng chuyển biến về sắc điệu, tùy theo ảnh hưởng của nền.
Một màu được đặt trên nền cùng sắc loại sẽ bị ảnh hưởng về độ rực tùy theo màu nền có độ rực mạnh hơn hay thấp hơn.
Tính viễn cận và độ nặng nhẹ của màu sắc.
Màu sắc tự thân có thể gây cảm giác xa gần. ta lợi dụng điều này để tăng tính xa gần trong tranh.
Thực tế cho thấy:
Các màu nóng như vàng, cam đỏ cho ta cảm giác gần mắt nhìn.
Các màu lạnh cho cảm giác lùi xa, chạy về phía sau.
Màu sáng đặt trên nền tối, màu rực đặt trên nền trầm sẽ cho hiệu ứng xa gần mong muốn.
Mỗi loại chất liệu màu cho ta được độ nặng nhẹ của màu sắc; đó chính là sự trong trẻo tinh khiết của màu (màu nước); hay có cảm giám nặng và đậm (màu bột, sơn dầu).
Khả năng diễn tả ánh sáng, chiều sâu không gian.
Sử dụng các sắc độ, sắc điệu của màu để miêu tả thế giới tự nhiên. Người vẽ có thể tái tạo hiệu ứng của ánh sáng: sáng, tối, trung gian, phản quang.
Quan hệ giữa màu sắc và hình khối.
Nếu xét một cách độc lập thì màu sắc không có mối quan hệ đồng thuộc với hình khối. Nhưng tính chất hình khối và tính chất màu sắc có một mối quan hệ tương hổ.
Chất nóng hoặc lạnh của màu làm gia tăng tính động hoặc tĩnh; làm nổi bật tính phát triển hoặc yên định của hình khối.
Màu sắc làm gia tăng hay giảm nhẹ sự chú ý thị giác đối với hình khối. Được sự dụng trong việc thể hiện bố cục tạo hình tranh.
Những liên tưởng tâm lý về màu
Có một số đặc tính của màu sắc gắn liền với những liên tưởng của con người.
Liên tưởng về nhiệt độ.
Liên tưởng về kích thước.
Liên tưởng về cảm xúc.
Liên tưởng về âm thanh.
Liên tưởng về mùi vị.
Hòa sắc.
Hòa sắc là sự sắp xếp các tương quan của màu trong một không gian nhất định nhằm đạt được quan hệ hài hòa màu sắc. Mỗi con người có một sự thẩm định đối với tương quan màu sắc rất đa dạng. Mỗi nền văn hóa, mỗi dân dân tộc có quan điểm thẩm mỹ khác nhau.
Các dạng hòa sắc.
Hòa sắc tương phản. Hệ thống màu tạo sự kích thích mạnh về thị giác.
13 Th9 link bài viết đầy đủ : https://mythuat.info/tong-hop-de-thi-ve-khoi-v-dai-hoc-kien-truc/ Cấu trúc Đề Thi Vẽ khối V Đại học Kiến Trúc, Khối V Thi Vẽ Gì ? Đề thi tuyển sinh ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2018 Khối V thi Vẽ Gì ? Bài thi vẽ Mỹ thuật; hình họa đầu tượng thạch cao . Bài thi năng khiếu này nằm trong tổ hợp môn thi khối V của Đại Học Kiến trúc . Tổng hợp đề thi vẽ khối V Cấu trúc đề thi vẽ Kiến Trúc Khối V như hình minh họa: Nội dung đề thi: Vẽ đầu tượng thạch cao được đặt tại phòng thi. Chất liệu thể hiện: Bút chì đen. Yêu cầu của bài thi: Bố cục hình vẽ cân đối trên giấy thi. Dựng hình đúng tỷ lệ, cấu trúc, đặc điểm riêng của mẫu. Thể hiện được hệ thống sáng tối, diễn tả đúng khối của tượng mẫu trong không gian. Diễn tả được chất liệu của tượng mẫu, chất liệu vải, thể hiện tốt bút pháp của chất liệu chì. Lưu ý khi dự thi môn năng khiếu tại ĐH Kiến trúc. Buổi thi môn năng khiếu tại trường ĐH Kiến trúc ...
03 Th8 link bài viết đầy đủ : https://mythuat.info/hoc-phi-truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm/ Học phí trường đại học kiến trúc năm học 2019 – 2020 các chương trình đào tạo đại học 1. Học phí trường đại học kiến trúc chương trình đào tạo đại trà đại học chính quy: Học phí Trường Đại học Kiến Trúc TPHCM (Nguồn: Internet) Quy định mức thu học phí đối với sinh viên chương trình đào tạo đại trà đại học chính quy theo học chế tín chỉ năm học 2019-2020 như sau: STT Loại học phần Số tiền (đồng/tín chỉ) 1 Lý thuyết 290,000 2 Lý thuyết có thực hành, thực tập, tiểu luận 300,000 3 Đồ án dạng 1 tín chỉ 30 tiết 330,000 4 Đồ án dạng 1 tín chỉ 45 tiết 350,000 5 Thí nghiệm thực hành tại trường 290,000 6 Thí nghiệm thực hành tại trường 290,000 7 Giáo dục thể chất 342,000 8 Thiết kế nhanh 170,000 9 Thí nghiệm thực hành tại đơn vị bên ngoài 350,000 10 Thực tập tốt nghiệp 170,000 11 Giáo dục quốc phòng 740,000 LIÊN HỆ VỚI ART LAND ĐỂ HIỂU SÂU VỀ MÔ...
16 Th4 link bài viết đầy đủ : https://mythuat.info/bo-cuc-mau-lanh/ ĐỊNH NGHĨA BỐ CỤC MÀU LẠNH, BỐ CỤC MÀU NÓNG, VÒNG THUẦN SẮC VÀ KỸ THUẬT PHA MÀU Màu sắc là trong những mấu chốt tạo nên vẻ đẹp trong trang trí. Màu sắc gây sự phấn khích, rung động trong cảm xúc, vui tươi, cảm giác mát mẻ, ấn tượng,… hay u buồn mang theo tâm trạng người vẽ cũng như truyền cảm xúc đến với người xem qua cảm nhận. Trong màu sắc có 2 gam màu, gam màu nóng và lạnh . Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về bố cục màu lạnh, bố cục màu nóng trong vẽ trang trí. Và vòng thuần sắc và kỹ thuật pha màu nhé. Bố cục màu lạnh là gì? Bố cục màu lạnh hay còn gọi là bố cục hòa sắc lạnh. Gây ra cảm giác lạnh cho con người là những màu mang sắc xanh (xanh lá mạ, xanh lá cây, xanh đậm, xanh lam, xanh chàm tím…). Muốn biết màu nóng hay lạnh phải có hai màu trở lên để so sánh. Giữa các màu lạnh với nhau cũng có độ nóng lạnh khác n...
Nhận xét
Đăng nhận xét