Chuyển đến nội dung chính

SƠ LƯỢC VỀ CÁCH SẮP XẾP BỐ CỤC TRONG TRANG TRÍ – MỸ THUẬT

Sơ lược về cách sắp xếp Bố Cục Trong Trang Trí

Việc sắp xếp bố cục trong trang trí qua một bài thi vẽ trang trí màu là một trong những vấn đề cần được chú ý và nhận được sự quan tâm của nhiều em thí sinh. Vậy làm thế nào để có được bố cục trang trí hợp lý?
Để có thể phân được bố cục các mảng trang trí một cách hợp lý thì việc đầu tiền là bạn phải hiểu được bố cục trang trí là gì? Đó chính là sự sắp xếp các yếu tố trang trí như hình mảng, đường nét, đậm nhạt, màu sắc theo những qui tắc của trang trí, phù hợp với từng thể loại trang trí khác nhau.

Tầm quan trọng của bố cục trong trang trí

Như chúng ta đã biết, bố cục chiếm 1 vị trí quan trọng quyết định đến sự thành công của một bài trang trí.
Vậy nói một cách chính xác, bố cục là gì? Hiểu một cách đơn giản, bố cục là một phần của thiết kế mà trong đó. Tất cả các yếu tố riêng biệt được kết hợp với nhau để tạo thành một tổng thể có sự gắn kết chặt chẽ.
Bố cục giống như khung xương sống của một thiết kế. Dựa theo khung xương sống ấy, các thông tin sẽ được triển khai một cách thu hút, logic và khoa học hoặc sẽ bị rối, hời hợt và không hiệu quả. Một thiết kế đẹp trước hết phải là một thiết kế có bố cục hoàn mĩ. Những quy luật về bố cục sẽ là chìa khóa giúp các bạn chinh phục ngưỡng cửa đầu tiên của một thiết kế thành công.
LIÊN HỆ VỚI ART LAND

Nguyên tắc sắp xếp bố cục trong trang trí

1. Nguyên tắc tương phản:
Nguyên tắc tương phản trong sắp xếp bố cục
Nguyên tắc tương phản trong sắp xếp bố cục
Đây là một trong những nguyên tắc được áp dụng khá nhiều vào các bài trang trí màu, các sản phẩm trang trí… nhằm làm nổi bật lên điểm cần chú ý trong một bố cục trang trí. Bạn cũng có thể hiểu đây chính là việc sử dụng sự đối lập giữa các thành phần như màu sắc, đậm, nhạt, đường nét… Để tôn vinh những điểm cần thiết cho vật trang trí.
Ví dụ như:
  • Về hình mảng. Muốn rõ mảng to phải có mảng nhỏ để so sánh thấy được tương quan.
  • Về đậm nhạt. Muốn làm nổi mảng sáng phải có mảng tối.
  • Về đường nét. Để thay đổi sự đơn điệu của nhiều đường nét cong cần có nét xiên, nét gấp khúc.
  • Về hình thể. Bên cạnh mảng vuông cần có mảng tròn, mảng tam giác, quả trám, các mảng đa giác khác…
  • Về màu sắc. Để làm nổi phần nào, ý nào dùng tương phản về nóng lạnh của màu. Hoặc tương phản về sắc độ của nhau.

 2. Nguyên tắc cân đối:

Nguyên tắc cân đối trong bố cục
Nguyên tắc cân đối trong sắp xếp bố cục
Đây là nguyên tắc cơ bản trong trang trí mà bất kỳ ai muốn thành công trong nghề trang trí, vẽ tranh, thiết kế … điều phải nắm. Nguyên tắc này chính là sự sắp xếp hài hòa, hợp lý giữa các mảng với tổng thể. Không có mảng quá to phá vỡ khung hình định trang trí. Hoặc quá nhỏ làm bố cục bị lỏng lẻo, vụn vặt. Sự cân đối có nghĩa là các mảng, các họa tiết, các độ đậm nhạt và màu sắc phải được bố trí cân bằng, làm cho mắt người xem được dẫn đi hết diện tích được trang trí không có sự bố trí bị lệch hoặc bị dồn vào một phía.

Hình thức sắp xếp bố cục trong trang trí:

  • Hình thức nhắc lại.  Là hình thức sử dụng một họa tiết nhỏ lặp đi lặp lại theo theo một nhịp điệu tạo ra sự thăng bằng cho bức tranh.
  • Hình thức xen kẽ. Giống như tên gọi là việc sự dụng các họa tiết khác nhau đan xen, xen lẫn vào nhau. Tạo sự phong phú, sáng tạo cho bức tranh.
  • Hình thức đối xứng. Là việc sử dụng các họa tiết, màu giống nhau vẽ đối xứng nhau qua một trục cố định hoặc nhiều trục.

Yêu cầu trong sắp xếp bố cục trong trang trí

Phân bố hình mảng phải cân đối làm nổi bật lên điểm cần nói thể hiện đúng chủ đề, ý đồ của bức tranh. Ngoài ra cần có sự đa dạng về kích thước và hình thể của mảng. Đặc biệt chú ý đến các mảng trống.
Đường nét, họa tiết chính là yếu tố cốt lõi của các họa tiết vì vậy cần chú ý đến cách vẽ đường nét sao cho uyển chuyển. Kết hợp hài hòa giữa các mảng, chú ý kết hợp các nét thanh và nét đậm.
Phân bố đậm nhạt: sử dụng tương phản của các độ đậm nhạt (chì, màu sắc…) để làm nổi phần chính, chi tiết chính và dìm đi chi tiết phụ không cần thiết, họa tiết có chổ ẩn, chỗ hiện cho đẹp mắt. Khi phân bố đậm nhạt nên sử dụng 3 sắc độ : Sáng, trung gian và đậm.
Màu sắc trong trang trí: Màu sắc làm cho sản phẩm trang trí có những sắc thái riêng, đáp ứng nhu cầu tình cảm và sở thích của người sử dụng, hấp dẫn mọi người, mọi lứa tuổi. Yêu cầu đầu tiên của màu sắc trong trang trí là sự hài hòa dù là rực rỡ hay êm dịu. Tiếp sau là có được nhiều hòa sắc để đáp ứng nhiều đối tượng.

Ý nghĩa và tác dụng của việc sắp xếp bố cục trong trang trí

Tầm quan trọng của sắp xếp bố cục trong trang trí
Tầm quan trọng của sắp xếp bố cục trong trang trí
Việc sắp xếp bố cục tranh trang trí một cách linh hoạt có tính sáng tạo, làm cho bức tranh trở nên sinh động hơn trong nội dung tranh. Bố cục không chỉ làm bức tranh đúng nội dung, đẹp về hình thức. Mà nó còn có ý nghĩa to lớn trong đời sống hàng ngày. Việc sắp xếp bố cục giúp các em học sinh hoàn thiện hơn kỹ năng sống. Các em biết quan sát mọi vật xung quanh chọn vị trí sắp đặt hợp lí có ý nghĩa và hình thức đẹp.
Trên đây là những yếu tố cơ bản để bạn có thể xây dựng một bố cục cho một bức tranh hoàn hảo. Hi vọng, sẽ giúp bạn thành công trong kì thi sắp đến.
Chúc các bạn thành công…!
Trung tâm luyện thi mỹ thuật kiến trúc tốt nhất tp hcm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TỔNG HỢP ĐỀ THI VẼ KHỐI V ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC NĂM 2019

13 Th9 link bài viết đầy đủ : https://mythuat.info/tong-hop-de-thi-ve-khoi-v-dai-hoc-kien-truc/ Cấu trúc Đề Thi Vẽ khối V Đại học Kiến Trúc,  Khối V Thi Vẽ Gì ? Đề thi tuyển sinh ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2018 Khối V thi Vẽ Gì ? Bài thi vẽ Mỹ thuật; hình họa đầu tượng thạch cao . Bài thi năng khiếu này nằm trong  tổ hợp môn thi khối V  của  Đại Học Kiến trúc .  Tổng hợp đề thi vẽ khối V Cấu trúc đề thi vẽ Kiến Trúc Khối V  như hình minh họa: Nội dung đề thi: Vẽ đầu tượng thạch cao được đặt tại phòng thi. Chất liệu thể hiện: Bút chì đen. Yêu cầu của bài thi: Bố cục hình vẽ cân đối trên giấy thi. Dựng hình đúng tỷ lệ, cấu trúc, đặc điểm riêng của mẫu. Thể hiện được hệ thống sáng tối, diễn tả đúng khối của tượng mẫu trong không gian. Diễn tả được chất liệu của tượng mẫu, chất liệu vải, thể hiện tốt bút pháp của chất liệu chì. Lưu ý khi dự thi môn năng khiếu tại ĐH Kiến trúc. Buổi thi môn năng khiếu tại trường ĐH Kiến trúc ...

HỌC PHÍ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HCM 2020

03 Th8 link bài viết đầy đủ :  https://mythuat.info/hoc-phi-truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm/ Học phí trường đại học kiến trúc năm học 2019 – 2020 các chương trình đào tạo đại học 1. Học phí trường đại học kiến trúc chương trình đào tạo đại trà đại học chính quy: Học phí Trường Đại học Kiến Trúc TPHCM (Nguồn: Internet) Quy định mức thu học phí đối với sinh viên  chương trình đào tạo đại trà  đại học chính quy theo học chế tín chỉ năm học 2019-2020 như sau: STT Loại học phần Số tiền (đồng/tín chỉ) 1 Lý thuyết 290,000 2 Lý thuyết có thực hành, thực tập, tiểu luận 300,000 3 Đồ án dạng 1 tín chỉ 30 tiết 330,000 4 Đồ án dạng 1 tín chỉ 45 tiết 350,000 5 Thí nghiệm thực hành tại trường 290,000 6 Thí nghiệm thực hành tại trường 290,000 7 Giáo dục thể chất 342,000 8 Thiết kế nhanh 170,000 9 Thí nghiệm thực hành tại đơn vị bên ngoài 350,000 10 Thực tập tốt nghiệp 170,000 11 Giáo dục quốc phòng 740,000 LIÊN HỆ VỚI  ART LAND  ĐỂ HIỂU SÂU VỀ MÔ...

ĐỊNH NGHĨA BỐ CỤC MÀU LẠNH, BỐ CỤC MÀU NÓNG, VÒNG THUẦN SẮC VÀ KỸ THUẬT PHA MÀU

16 Th4 link bài viết đầy đủ :  https://mythuat.info/bo-cuc-mau-lanh/   ĐỊNH NGHĨA BỐ CỤC MÀU LẠNH, BỐ CỤC MÀU NÓNG, VÒNG THUẦN SẮC VÀ KỸ THUẬT PHA MÀU Màu sắc  là trong những mấu chốt tạo nên  vẻ đẹp  trong trang trí.  Màu sắc  gây sự phấn khích, rung động trong cảm xúc, vui tươi, cảm giác mát mẻ, ấn tượng,… hay u buồn mang theo tâm trạng người vẽ cũng như truyền cảm xúc đến với người xem qua cảm nhận. Trong màu sắc có 2 gam màu, gam màu  nóng và lạnh . Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về  bố cục màu lạnh, bố cục màu nóng  trong vẽ trang trí. Và vòng thuần sắc và kỹ thuật pha màu nhé. Bố cục màu lạnh  là gì? Bố cục màu lạnh  hay còn gọi là bố cục hòa sắc lạnh. Gây ra cảm giác lạnh cho con người là những màu mang sắc xanh (xanh lá mạ, xanh lá cây, xanh đậm, xanh lam, xanh chàm tím…). Muốn biết màu nóng hay lạnh phải có hai màu trở lên để so sánh. Giữa các màu lạnh với nhau cũng có độ nóng lạnh khác n...