Chuyển đến nội dung chính

TỔNG QUAN VỀ NGÀNH ĐỒ HỌA MỸ THUẬT VIỆT NAM


Chương trình đào tạo ngành đồ họa
link bài viết đầy đủ : https://mythuat.info/nganh-d
Ngành đồ họa là gì?
Ngành đồ họa là ngành mà người học sử dụng tư duy, nghiên cứu, sáng tác các tác phẩm đồ họa tạo hình thuộc các thể loại tranh in nổi (khắc gỗ, khắc cao su, khắc bìa…); tranh in lõm (khắc kẽm, khắc đồng, khắc mica, in collagraph…); tranh in phẳng (trên chất liệu đá, trên kim loại); tranh in xuyên (tranh in lưới, in trổ khuôn); tranh in độc bản; sử dụng thành thạo, linh hoạt; sáng tạo các chất liệu và kỹ thuật thể hiện tác phẩm theo các xu hướng nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại, đương đại.
Các thể loại tranh in nổi truyền thống của Việt Nam nổi tiếng có thể kể đến như tranh Đông Hồ; tranh Hàng Trống. Đến sau thế kỷ XX, có thể kể đến một số họa sĩ chuyên khắc gỗ như: Mai Anh, Lưu Thế Ân, Đức Hòa; Nguyễn Văn Cường, Lê Quốc Việt, Vũ Bạch Liên,…

Hình 1: Chăn trâu thổi sáo – tranh Đông Hồ (Nguồn Internet)
Chăn trâu thổi sáo
Chăn trâu thổi sáo
Nơi giảng dạy ngành Đồ họa hiện nay tại Việt nam gồm có: Đại học Mỹ Thuật Việt Nam; Đại học Mỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh (http://hcmufa.edu.vn), Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Chương Trình Đào Tạo Ngành Đồ Họa tại Trường Mỹ Thuật

Chương trình đào tạo hệ đại học (khối H). Ngành Đồ họa tạo hình tại Đại học Mỹ thuật Thành Phố Hồ Chí Minh kéo dài 5 năm bao gồm các chuyên ngành: Đồ họa truyền thống (tranh in) và Đồ họa truyện tranh (tranh truyện) với 2 cấp độ: kiến thức cơ bản (2 năm); kiến thức chuyên ngành (3 năm), thực hiện bài thi tốt nghiệp với trình độ cử nhân Mỹ thuật. Người học sẽ có kỹ năng sử dụng thành thạo, linh hoạt, sáng tạo các chất liệu là phương pháp đồ họa; sáng tác tranh in lõm(khắc kim loại, khắc mica, collagraph); in nổi (tranh khắc gỗ, khắc bìa); in phẳng (tranh in đá), in xuyên (tranh in lưới, tranh in trổ khuôn); in độc bản, in đa chiều (book art).

Hình 2: Workshop tranh khắc gỗ được tổ chức bởi Artland.
Wordshop tranh khắc gỗ
Wordshop tranh khắc gỗ

Các Môn trong chuyên ngành Đồ họa

(tham khảo tại chương trình đào tạo của trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam (http://mythuatvietnam.edu.vn/?p=7917)
Khi vào học ngành hội họa tại trường, các bạn sẽ được đào tạo các môn như:
  • Sáng tác tranh tĩnh vật, phong cảnh, sinh hoạt.
  • Nguyên lý sáng tác.
  • Hình họa màu và đen trắng (hình họa toàn thân, giải phẩu tạo hình…)
  • Chất liệu, kỹ thuật thể hiện tranh khắc gỗ, in kẽm, tranh truyện
Sinh viên sẽ được phân chuyên ngành vào các ngành tranh in, tranh truyện.
Hình 3:Mount Fuji, tranh màu khắc gỗ của Katsushika Hokusai (Nguồn:Internet)
Núi phú sĩ
Núi phú sĩ

Học ngành Đồ họa làm gì?

Theo tiêu chí đào taọ tại trường ĐH Mỹ thuật TPHCM. Sinh viên sau khi ra trường có trình độ và khả năng sáng tạo các tác phẩm Đồ họa tranh in; truyện tranh; có trình độ thẩm mỹ tốt phù hợp cho các công việc như:
  • Họa sỹ sáng tác tác phẩm đồ họa tạo hình độc lập, nghiên cứu các vần đề về nghệ thuật đồ họa và mỹ thuật.
  • Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có ngành, chuyên ngành mỹ thuật.
  • Nghiên cứu tại các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực mỹ thuật.
  • Họa sỹ phụ trách mỹ thuật, trình bày tại các nhà xuất bản, tạp chí, báo…
  • Hoạt động chuyên môn đồ họa, mỹ thuật tại các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội.


Hình 4: Trời mưa – Nguyễn Đức Hòa – khắc gỗ (Nguồn: Internet)
Bức tranh Trời mưa cảu Nguyễn Đức Hòa
Bức tranh Trời mưa cảu Nguyễn Đức Hòa

Người học ngành Đồ họa cần những gì?

Cũng như tất cả các ngành liên quan đến nghệ thuật, mỹ thuật khác; việc đỏi hỏi ban đầu người học cần có năng khiếu về cảm thụ màu sắc; có rung động về những hình ảnh trong đời sống là cần thiết.
Là một ngành sáng tạo, sinh viên luôn được đòi hỏi có một tư duy cởi mở; luôn cập nhật những xu thế mới trong thiết kế; hay cũng có thể là sáng tạo đi đầu xu hướng.
Bên cạnh năng khiếu và sự sáng tạo, phần lớn thành công trong ngành đến từ sự lao động cần cù, chăm chỉ, tỉ mẫn; luôn có niềm đam mê cháy bỏng với nghề để có thể làm nên những tác phẩm đi vào lòng công chúng.

Điều kiện tuyển sinh ngành Đồ họa:

Ở đây bài viết xin đề cập đến một số điều kiện tuyển sinh ngành hội họa của ĐH Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018. Các trường khác có thể có một số điều kiện khác.
ĐH Mỹ thuật TPHCM (http://hcmufa.edu.vn)

  • Ngành Đồ họa Tạo Hình (7210104): hệ đào tạo 5 năm.
  • Tuyển sinh khối H: Văn, bài vẽ hình họa (hệ số 2) 8 tiết gồm 2 buổi sáng, bài vẽ bố cục tranh màu 5 tiết 1 buổi sáng.
  • Qui định về xét tuyển môn Ngữ văn: Thí sinh chỉ được xét tuyển môn ngữ văn khi đã được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
    • Xét tuyển môn ngữ văn được căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn ngữ văn do Bộ Giáo Dục tổ chức đạt từ 5 điểm trở lên.
    • Xét tuyển học bạ đối với môn Ngữ văn lớp 10,11,12,THPT đối với thí sinh có học lực môn ngữ văn từ 6 điểm trở lên (trung bình cộng 3 năm).
    • Thí sinh được xét điểm trung bình cộng môn ngữ văn 10,11,12 cho các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề không tổ chức thi tốt nghiệp môn ngữ văn có học lực môn ngữ văn từ 6 trở lên.
  • Qui định về ngưỡng điểm thi chuyên môn: thí sinh thuộc diện trúng tuyển phải đạt 5 điểm trỏ lên đối với mỗi môn thi (chưa nhân hệ số đối với môn hình họa). Thí sinh có điểm thi chuyên môn dưới 5 xem như không trúng tuyển.
  • Điểm trúng tuyển tham khảo các năm 2016 KV1: 25.00; 2017 KV1: 21.25.

Mở rộng nghề nghiệp của ngành Đồ họa:

Có thể nhận thấy, sinh viên ngành Đồ họa được đào tạo đầy đủ các kỹ năng về tạo hình, hình họa, bố cục, màu sắc cộng thêm những kỹ năng về xử lý chất liệu khắc và in; cũng có khả năng làm việc ở các ngành gần, liên quan đến mỹ thuật như:
Ngành thiết kế đồ họa: ngành này cần thêm các kỹ năng vẽ trên máy tính ví dụ như Adode Photoshop, Illustrator cho đồ họa 2D, thực hiện các trang in quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay thực hiện trình bày sản phẩm in ấn: logo, nhận dạng thương hiệu; và các phần mềm 3D như 3Dmax, Maya, Cinema4d trong các công ty sản xuất phim hoạt hình 3D, visual art cho các sự kiện, vvv…
Mỹ thuật đô thị, mỹ thuật công trình thì cần thêm một số kiến thức về tổ chức không gian; sức bền vật liệu. Khi người học đã có kiến thức chuyên sâu về đồ họa thì việc lên ý tưởng mỹ thuật cho cảnh quan hay công trình sẽ được đánh giá rất cao.
Hoặc thậm chí là các ngành như thiết kế thời trang, thiết kế nội thất….

Luyện thi khối H ngành đồ họa tại TP Hồ Chí Minh:

Trung tâm Artland có nhiều cơ sở tại quận 1,7,10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình. Thời gian học linh động phù hợp cho học viên.
Giảng viên là cử nhân hoặc thạc sỹ Mỹ Thuật; Kiến Trúc, một số hiện đang công tác tại các trường lớn như Đại Học Kiến Trúc, Mỹ Thuật. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo và luyện thi khối H.
Trung tâm luyện thi Art Land có nhiều học viên đạt được điểm cao trong kì thi tuyển sinh. Người học tại Artland luôn được chú trọng căn bản, kèm cặp từng học viên, hướng dẫn tận tình. Nhằm hướng đến kết quả là tất cả mọi người đều có thể làm được. Bên cạnh đó Artland còn tổ chức nhiều buổi Workshop chuyên đề để học viên lrèn luyện kỹ năng và làm quen dần với các thể loại chất liệu khác nhau như: tranh màu nước, tranh khắc gỗ…
KINH NGHIỆM CHỌN LỚP VẼ LUYỆN THI KIẾN TRÚC MỸ THUẬT – HỌC VẼ Ở ĐÂU TỐT?
Hình 5: Bài vẽ bố cục tranh màu tham khảo: Đây là một môn thi của ngành Đồ Họa tại trường Mỹ Thuật TP HCM.
Bài vẽ bố cục màu đề tài thể thao
Bài vẽ bố cục màu đề tài thể thao
Bài vẽ bố cục màu
Bài vẽ bố cục màu
Trung tâm luyện thi mỹ thuật kiến trúc tốt nhất tp hcm
o-hoa/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HƯỚNG DẪN VẼ TĨNH VẬT, INOX, THỦY TINH, SỨ TRẮNG

31 Th8 link bài viết đầy đủ: https://mythuat.info/huong-dan-ve-tinh-vat-inox-thuy-tinh-su-trang/ Hướng dẫn vẽ tĩnh vật, Inox, Thủy tinh, Sứ trắng Ở video hướng dẫn vẽ tĩnh vật, Inox, thủy tinh, Sứ trắng này, chúng ta cùng học cách tả  chất liệu khác nhau  của vật liệu. Ở mỗi chất liệu có mỗi tính chất về độ phản quang, độ trong suốt và độ nhám bề mặt khác nhau. Nếu chỉ là bài vẽ tĩnh vật thông thường, có thể không phải tả quá chính xác chất liệu; mà phải hiểu đặc tính là chính. Các điểm lưu ý khi vẽ tĩnh vật, Inox, Thủy tinh, Sứ trắng 1. Bước dựng hình Các bước dựng hình cần phân tích về  khối cơ bản  trước khi vào chi tiết. Nhớ so sánh tương quan kích thước giữa ba khối. Bố cục tranh tĩnh vật trên giấy không được lệch. Khi dựng hình, chú ý đến phân tích diện để thuận lợi hơn cho bước đánh bóng tiếp theo. Bên cạnh phương pháp dùng que đo; các bạn hãy thử thêm về  phương pháp ước lượng.  Người ta thường lầm về những ưu điểm của phương pháp này. Thực tế thì ư

VIDEO 4 BƯỚC HƯỚNG DẪN VẼ KHỐI MŨI TƯỢNG

29 Th8 link bài viết đầy đủ: https://mythuat.info/huong-dan-ve-khoi-mui-tuong/ Hướng dẫn vẽ Khối mũi tượng thạch cao Trung tâm  hấp dẫn ngũ quan  nằm ở mũi. Mũi nằm ở chính giữa của mặt, là phần liên kết của các ngũ quan khác, có tác dụng cực kỳ quan trọng. Bài này sẽ hướng dẫn vẽ khối mũi tượng thạch cao; để hình dung được các khối của mũi. Mũi là bộ phận  tương đối khó  xử lý. Mũi chia làm nhiều diện khác nhau. Lưu ý các diện này để thể hiện được đặc tính của khối mũi. Cấu trúc khối mũi tượng LIÊN HỆ VỚI  ART LAND  ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH FANPAGE LUYỆN THI KIẾN TRÚC - MỸ THUẬT ART LAND Những điểm cần quan tâm để vẽ mũi được chính xác cấu trúc Hình dáng mặt thẳng của sống mũi Không phải lúc nào sống mũi cũng thẳng theo hình thang. Cần chú ý độ gồ ghề của sống mũi. Độ cao của mũi Cần lưu ý đến độ cao của gốc mũi, là khoảng cách giữa đường thằng gốc mũi và đường liên kết góc trong hai mắt. Đặc điểm này sẽ rất quan trọng khi vẽ góc nghiêng của tượng. Khố

TOP 5 KHÓA HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ONLINE TỐT NHẤT

18 Th2 link bài viết đầy đủ :  https://mythuat.info/top-5-khoa-hoc-thiet-ke-do-hoa-online-tot-nhat/ Top 5 khóa học thiết kế đồ họa online tốt nhất Thực tế cho thấy, không phải bạn trẻ nào cũng có đủ thời gian và tiền bạc cho từ 2 đến 4 năm học đại học chính quy. Và hơn thế nữa, nhiều bạn đã học xong đại học chuyên ngành Thiết kế đồ họa nhưng vẫn cần bổ sung một số kỹ năng thực tiễn. Vì thế, với nhu cầu của người học, ta có thể thấy có rất nhiều khóa học thiết kế đồ họa online.  Giáo trình thiết kế đồ họa online  được xây dựng ngắn gọn xúc tích; thời lượng mỗi bài học thường tinh gọn, phù hợp cho các bạn trẻ tập trung và hiểu rõ bài học. Bạn có thể học tất cả mọi thứ ở các khóa học online. Từ  học design ảnh ,  học adobe illustrator cơ bản , học thiết kế hình ảnh; các hướng dẫn thiết kế đồ họa khá chi tiết và cụ thể. Ưu điểm của khóa học online so với  học phí ngành thiết kế đồ họa  hệ đại học là giá cả phải chăng; bạn được lựa chọn những môn học yêu thích và giảng viê