Chuyển đến nội dung chính

THIẾT KẾ CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ.


thiết kế công nghiệp
link bài viết đầy đủ: https://mythuat.info/thiet-ke-cong-nghiep-la-gi/

Ngành tạo dáng công nghiệp hay còn gọi là thiết kế công nghiệp, thiết kế tạo dáng, thiết kế sản phẩm. Ngành này có lịch sử nhiều năm nhưng ít biết đến hơn các ngành như thiết kế nội thất hay thiết kế đồ họa. Thế tạo dáng, thiết kế công nghiệp là gì? Ngành này có những nội dung gì? Học ngành này làm những gì?

Tạo dáng công nghiệp là gì?

Tạo dáng công nghiệp hay còn gọi là thiết kế công nghiệp trước đây là một chuyên ngành của Mỹ thuật ứng dụng. Nay dưới sự phát triển ngày cao, Tạo dáng công nghiệp đã phát triển thành một ngành riêng tại Đại Học Kiến Trúc TPHCM. Tạo dáng công nghiệp là ngành nghiên cứu, sáng tạo, cải thiện thẩm mỹ; hình thái, chức năng, khả năng sử dụng của sản phẩm. Nhà thiết kế tạo dáng  mang đến một định dạng mới cho các sản phẩm cá nhân hay công cộng; ở tất cả các dạng hình kích thước khác nhau. Ngoài ra, thiết kế công nghiệp còn phát triển; nâng cấp sản phẩm theo hướng ứng dụng công nghệ tiên tiến, vật liệu mới trong sản xuất.
Thiết kế tạo dáng quyết định diện mạo của các sản phẩm có mặt xung quanh ta. Ví dụ, chiếc điện thoại hàng ngày ta sử dụng; tại sao có nhiều kích thước hình dáng khác nhau, đó là tạo dáng công nghiệp.

Các sản phẩm của thiết kế công nghiệp.

Để hiểu thêm về tạo dáng công nghiệp, cũng tìm hiểu những sản phẩm của tạo dáng công nghiệp.
Như đã trình bày ở trên, sản phẩm của thiết kế công nghiệp là tất cả những sản phẩm xung quanh ta. Có những sản phẩm thông dụng vì đã được thiết kế tạo dáng tối ưu từ lâu. Từ những công cụ như: cưa , búa, máy khoan, máy tiện… Từ quá trình kinh nghiệm sử dụng của người xưa, các sản phẩm đó đã đạt được tạo dáng tối ưu cho công năng. Hiện nay, nhờ sự sáng tạo của tạo dáng công nghiệp, nhiều sản phẩm đã được nâng tầm thẩm mỹ, tối ưu công năng của sản phẩm.
Xin giới thiệu đến các bạn một số sản phẩm tiêu biểu cho vật dụng thường ngày.

Lọ Tương Nhật Bản, Thiết kế bởi Kenji Ekuan

lọ tương thiết kế bởi Kenji Ekuan
Lọ tương thiết kế bởi Kenji Ekuan
Lọ tương với nắp màu đỏ được dùng phổ biến ngày nay có xuất phát từ thiết kế của Ông Kenji Ekuan, Nhật bản. Thiết kế được tạo dáng giống hình dáng của một nhà sư. Thiết kế được sử dụng đầu tiên bởi công ty KIKOMAN vào năm 1961; và sau này nổi tiếng toàn thế giới. Ông nói rằng, ý tưởng thiết kế lọ tương nhỏ này từ thực tế mẹ ông đã phải vất vả rót tương từ một bình tương lớn.
Ông đã đạt được rất nhiều giải thưởng về thiết kế; trong đó có giải thưởng Golden Compass Award của Ý năm 2014. Ông đã qua đời vào năm 2015.

Ghế See – Saw – Sit, Wyan Yeung Li-shung

See-saw-sit_thiết kế bởi Wyan Yeung Li-shung
See-saw-sit_thiết kế bởi Wyan Yeung Li-shung
CompanyStudio Mehh, Hong Kong
Lead DesignerWyan Yeung Li-shung
Lấy ý tưởng từ trò chơi đu đưa của thiếu nhi. Người sử dụng cần phải tìm một bạn ngồi cùng để giữ thăng bằng cho ghế. Ý tưởng đưa ra từ cuộc sống. Hiện nay nhiều người đã không còn có sự kết nối giữa người với người ngoài đời thật; mọi người bận rộn với smartphone của mình. Nhà thiết kế hi vọng chiếc ghế sẽ mang lại sự giao tiếp và sự thú vị trong cuộc sống.
Thiết kế đạt được nhiều giải thưởng như: Silver Award (2018), European Product Design Award; Silver Award (2017), 11th Annual IDA Award.

LIÊN HỆ VỚI ART LAND ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH 

Học thiết kế công nghiệp ở đâu?

See-saw-sit
See-saw-sit
Ứng dụng
Ứng dụng
sản phẩm
Sản phẩm
Hiện nay ngành tạo dáng công nghiệp; hay thiết kế công nghiệp có mặt hầu hết tại các trường có tuyển sinh khối H.
Các trường tuyển sinh ngành thiết kế công nghiệp như:
  • Đại Học Kiến Trúc TPHCM; chỉ tiêu năm 2019: 75; điểm chuẩn tham khảo 2019: 21.35
  • Đại Học Tôn Đức Thắng; chỉ tiêu năm 2019: 30; điểm chuẩn tham khảo 2019: 22.5
  • Đại Học Văn Lang; Điểm chuẩn tham khảo 2019: 15.

Thiết kế công nghiệp được học những gì?

Các môn cơ sở ngành như: Nguyên lý thị giác, Thẩm mỹ công nghiệp, phác thảo sản phẩm; kỹ thuật mô hình, hình khối,…
Các môn chuyên ngành như: Bao bì sản phẩm, tạo dáng theo chất liệu; tạo dáng đồ gia dụng, thiết bị chiếu sáng…
Có thể thấy được các môn của chuyên ngành Thiết kế công nghiệp có sự giao thoa với ngành thiết kế nội thất và thiết kế đồ họa.
Vì thế đây cũng là thế mạnh cho các bạn sinh viên ra trường có thể dễ dàng tìm việc.

Thiết kế công nghiệp thi khối nào?

Trang trí hình chữ nhật
Trang trí hình chữ nhật
Phần lớn các trường thi Khối H. Môn Năng khiếu là môn vẽ trang trí màu. Tổ hợp gồm các môn: Toán, Văn/ tiếng Anh, Vẽ trang trí.
Ví dụ đề thi vẽ trang trí năm 2018, ĐH Kiến Trúc TPHCM:
Nội dung đề thi: Vẽ một bức tranh cổ động với chủ đề bảo vệ rừng.
Nội dung bắt buộc phải có dòng chữ : Hãy bảo vệ rừng!
Kích thước thể hiện : Hình chữ nhật 20cm x 30cm

Luyện thi khối V, H

Ngành thiết kế công nghiệp cần luyện thi môn trang trí màu. Môn này không được dạy tại bậc trung học phổ thông. Vì vậy các bạn sinh viên cần được luyện thi và làm quen với hòa sắc, cách sử dụng cọ, màu poster.
Tại Art Land, đội ngũ giảng viên từ các trường ĐH Mỹ Thuật, ĐH Kiến trúc. Nắm rõ tiêu chí chấm điểm của các bài thi. Xây dựng giáo trình bài bản để học viên làm quen với các dạng đề thi của các trường Đại Học.
Mỗi trường Đại Học đều có tổ chức riêng kỳ thi Năng khiếu.
Khối H bao gồm nhiều tổ hợp. Tổ hợp thường sử dụng là:
  • H00, H1 (Toán, Văn/ tiếng Anh, Vẽ trang trí)
  • H3 (Toán – Khoa học tự nhiên – Vẽ năng khiếu)
  • H5 (Ngữ văn – Khoa học xã hội – Vẽ năng khiếu)
  • H6 (Ngữ văn – Tiếng Anh – Vẽ mỹ thuật)
Trung tâm luyện thi mỹ thuật kiến trúc tốt nhất tp hcm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HƯỚNG DẪN VẼ TĨNH VẬT, INOX, THỦY TINH, SỨ TRẮNG

31 Th8 link bài viết đầy đủ: https://mythuat.info/huong-dan-ve-tinh-vat-inox-thuy-tinh-su-trang/ Hướng dẫn vẽ tĩnh vật, Inox, Thủy tinh, Sứ trắng Ở video hướng dẫn vẽ tĩnh vật, Inox, thủy tinh, Sứ trắng này, chúng ta cùng học cách tả  chất liệu khác nhau  của vật liệu. Ở mỗi chất liệu có mỗi tính chất về độ phản quang, độ trong suốt và độ nhám bề mặt khác nhau. Nếu chỉ là bài vẽ tĩnh vật thông thường, có thể không phải tả quá chính xác chất liệu; mà phải hiểu đặc tính là chính. Các điểm lưu ý khi vẽ tĩnh vật, Inox, Thủy tinh, Sứ trắng 1. Bước dựng hình Các bước dựng hình cần phân tích về  khối cơ bản  trước khi vào chi tiết. Nhớ so sánh tương quan kích thước giữa ba khối. Bố cục tranh tĩnh vật trên giấy không được lệch. Khi dựng hình, chú ý đến phân tích diện để thuận lợi hơn cho bước đánh bóng tiếp theo. Bên cạnh phương pháp dùng que đo; các bạn hãy thử thêm về  phương pháp ước lượng.  Người ta thường lầm về những ưu điểm của phương pháp này. Thực tế thì ư

VIDEO 4 BƯỚC HƯỚNG DẪN VẼ KHỐI MŨI TƯỢNG

29 Th8 link bài viết đầy đủ: https://mythuat.info/huong-dan-ve-khoi-mui-tuong/ Hướng dẫn vẽ Khối mũi tượng thạch cao Trung tâm  hấp dẫn ngũ quan  nằm ở mũi. Mũi nằm ở chính giữa của mặt, là phần liên kết của các ngũ quan khác, có tác dụng cực kỳ quan trọng. Bài này sẽ hướng dẫn vẽ khối mũi tượng thạch cao; để hình dung được các khối của mũi. Mũi là bộ phận  tương đối khó  xử lý. Mũi chia làm nhiều diện khác nhau. Lưu ý các diện này để thể hiện được đặc tính của khối mũi. Cấu trúc khối mũi tượng LIÊN HỆ VỚI  ART LAND  ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH FANPAGE LUYỆN THI KIẾN TRÚC - MỸ THUẬT ART LAND Những điểm cần quan tâm để vẽ mũi được chính xác cấu trúc Hình dáng mặt thẳng của sống mũi Không phải lúc nào sống mũi cũng thẳng theo hình thang. Cần chú ý độ gồ ghề của sống mũi. Độ cao của mũi Cần lưu ý đến độ cao của gốc mũi, là khoảng cách giữa đường thằng gốc mũi và đường liên kết góc trong hai mắt. Đặc điểm này sẽ rất quan trọng khi vẽ góc nghiêng của tượng. Khố

TOP 5 KHÓA HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ONLINE TỐT NHẤT

18 Th2 link bài viết đầy đủ :  https://mythuat.info/top-5-khoa-hoc-thiet-ke-do-hoa-online-tot-nhat/ Top 5 khóa học thiết kế đồ họa online tốt nhất Thực tế cho thấy, không phải bạn trẻ nào cũng có đủ thời gian và tiền bạc cho từ 2 đến 4 năm học đại học chính quy. Và hơn thế nữa, nhiều bạn đã học xong đại học chuyên ngành Thiết kế đồ họa nhưng vẫn cần bổ sung một số kỹ năng thực tiễn. Vì thế, với nhu cầu của người học, ta có thể thấy có rất nhiều khóa học thiết kế đồ họa online.  Giáo trình thiết kế đồ họa online  được xây dựng ngắn gọn xúc tích; thời lượng mỗi bài học thường tinh gọn, phù hợp cho các bạn trẻ tập trung và hiểu rõ bài học. Bạn có thể học tất cả mọi thứ ở các khóa học online. Từ  học design ảnh ,  học adobe illustrator cơ bản , học thiết kế hình ảnh; các hướng dẫn thiết kế đồ họa khá chi tiết và cụ thể. Ưu điểm của khóa học online so với  học phí ngành thiết kế đồ họa  hệ đại học là giá cả phải chăng; bạn được lựa chọn những môn học yêu thích và giảng viê